Reivew trọn bộ "Từ điển Oxford (Oxford Collocations Dictionary, Oxford Picture Dictionary & Oxford Advanced Learner’s Dictionary)"

· Review sách IELTS

Để có được một điểm số IELTS cao thì một trong những việc vô cùng quan trọng đó là nâng cao vốn từ vựng. Tuy nhiên, hiện tại có rất nhiều bộ từ điển khiến các bạn vô cùng lúng túng về chất lượng. Nắm được khó khăn này, bên cạnh PHÂN TÍCH ĐỀ THI THẬT TASK 1 (Complaint letter) NGÀY 04/8/2020 IELTS WRITING GENERAL MÁY TÍNH (kèm bài được sửa hs đi thi), IELTS TUTOR xin giới thiệu bộ từ điển Oxford, với mục đích cung cấp đến các bạn một bộ từ điển quý giá góp phần giúp các bạn nâng cao vốn từ vựng phục vụ tốt nhất cho việc nâng cao điểm số IELTS.

I. Tổng quan về bộ sách

Oxford Dictionary

IELTS TUTOR xin lưu ý:

  • Tên sách: Oxford Dictionary
  • Nhà xuất bản: Oxford University Press
  • Phù hợp với: Dành cho các bạn từ mức Intermediate trở lên, đã có một vốn từ vựng Tiếng Anh nhất định.
  • Nội dung sách: Sách cung cấp cho bạn vốn từ vựng lớn, tập trung liệt kê các cặp từ thường đi với nhau có thể áp dụng trong bài thi IELTS. >> IELTS TUTOR giới thiệu TOP 24 Từ Điển nên dùng IELTS

II. Nội dung bộ sách

1. Quyển Oxford Collocations Dictionary

1.1 Giới thiệu

Oxford Collocations Dictionary

IELTS TUTOR xin lưu ý:

  • Oxford Collocations Dictionary là bộ từ điển đến từ nhà xuất bản Đại học Oxford (Oxford University Press). 
  • Sách phù hợp mọi đối tượng, mang đến cho người học khối lượng từ vựng “khổng lồ”. 
  • Khác với những bộ từ điển giải thích các định nghĩa. Quyển từ điển này sẽ tập trung điểm danh những cặp từ hay đi chung với nhau, đồng nghĩa với nhau và có những ví dụ cụ thể. Từ đó, bạn có thể áp dụng trong quá trình luyện thi IELTS sao cho thích hợp. >> IELTS TUTOR giới thiệu Từ điển tra từ đồng nghĩa (Synonym / Paraphrase)

1.2 Nội dung sách

IELTS TUTOR xin lưu ý:

Oxford Collocation Dictionary

1.3 Ưu điểm của sách

IELTS TUTOR xin lưu ý:

  • Collocation được tổng hợp từ hơn 2 tỷ từ vựng trong tiếng Anh: Một số những từ hay đi chung với nhau (collocation) được in trong quyển từ điển. Chính là kết quả sau những lần tổng hợp và phân tích trong 2 tỷ từ vựng, đến từ những văn bản tiếng Anh được cập nhật mới nhất hiện nay. Vì lẽ đó, collocation của Oxford Collocations Dictionary sẽ đảm bảo được độ chuẩn xác cao. Cùng đó là tính tự nhiên nhất định giúp bạn sử dụng phù hợp trong bài thi IELTS. >> IELTS TUTOR Review trọn bộ "English Collocation In Use"
  • Bổ sung những collocation trong các cấp độ khác nhau: Trong mỗi loại từ vựng khác nhau, collocation được tập hợp danh sách theo từng mức độ. Có thể kể đến fairly weak: “see a movie”. Mức độ medium-strength: “highly intelligent”. Hay strongest and most restricted: “burning ambition”. Giúp bạn học lựa chọn dễ dàng cũng như áp dụng chúng sao cho hợp lý nhất.
  • Liệt kê collocation hay dùng nhất trong các chuyên ngành, lĩnh vực đa dạng: Ngoài ra, không những “điểm danh” các collocation cho bài giảng, email, bài luận,… Cuốn từ điển này còn tập trung những từ vựng và sự phối hợp của chúng trong nhiều lĩnh vực đa dạng. Có thể kể đến như: luật, thể thao, ngân hàng, tài chính, y tế, chính trị,…

1.4 Đối tượng sử dụng sách

IELTS TUTOR xin lưu ý:

  • Người học từ trình độ Intermediate trở lên: Đa số nội dung của Oxford Collocation Dictionary được viết bằng Anh ngữ. Vì thế, quyển sách này sẽ phù hợp hơn với những ai từ cấp độ intermediate trở đi, đã có một vốn từ nhất định.

  • Đối tượng muốn khắc phục điểm số kỹ năng Speaking và Writing: Bên cạnh cách triển khai các ý và cấu trúc câu, việc dùng collocation đúng trong từng ngữ cảnh sẽ giúp sĩ từ ghi điểm cao cho bài kiểm tra IELTS. >> IELTS TUTOR lưu ý CẤU TRÚC CÂU NÊN HỌC IELTS

    • Với phần thi Writing, người học có thể dùng collocation tính chất đặc thù riêng cho mỗi topic. 

    • Đối với phần thi kỹ năng nói, người học có thể lựa chọn các collocation được sử dụng phổ biến và không quá trang trọng. Giúp cho bài thi nói của người dự thi tự nhiên và mạch lạc hơn.

Oxford Collocations Dictionary

2. Quyển Oxford Picture Dictionary

2.1 Giới thiệu

 Oxford Picture Dictionary

IELTS TUTOR xin lưu ý:

  • Oxford Picture Dictionary được biên soạn thành song ngữ Anh - Việt nhằm phục vụ riêng cho người học ở Việt Nam. 
  • Đây được xem như là  1 cuốn từ điển rất sinh động mà những ai quan tâm đến vốn từ tiếng Anh của mình nên có để tham khảo. Sách có cả phần phiên âm cho từ vựng nên bạn sẽ ko gặp trở ngại trong việc phát âm từ mới. >> IELTS TUTOR giới thiệu Công cụ tra phát âm - trọng âm & ngữ điệu tiếng anh 

2.2 Nội dung sách

IELTS TUTOR xin lưu ý:

  • Điều đặc biệt của cuốn Oxford Picture Dictionary đó là người học sẽ học từ vựng qua hình ảnh. Khi nhìn vào các hình ảnh minh hoạ sinh động này, bạn sẽ có ấn tượng, thích thú hơn trong việc ghi nhớ từ vựng, không khô khan như phương pháp cũ là chỉ nhìn mặt chữ và ghi nhớ. Hình ảnh trong cuốn sách rất được đầu tư với việc in màu trên giấy bóng tạo sự bắt mắt, kích thích não phải để tạo sự hứng thú và ghi nhớ dễ hơn.
  • Oxford Picture Dictionary đã được biên soạn thành song ngữ Anh – Việt, mỗi chương chia đều từ cấp độ dễ tới khó với các chủ đề cụ thể, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người học ở Việt Nam.
Oxford Picture Dictionary

2.3 Ưu điểm của sách

IELTS TUTOR xin lưu ý:

  • Từ vựng được minh họa 100% bằng hình ảnh bắt mắt.

2.4 Đối tượng sử dụng sách

IELTS TUTOR xin lưu ý:

  • Người học từ trình độ cơ bản đến nâng cao đều có thể sử dụng cuốn sách này. Đặc biệt là những visual learners (người học qua thị giác).

3. Quyển Oxford Advanced Learner’s Dictionary

3.1 Giới thiệu

Oxford Advanced Learner’s Dictionary

IELTS TUTOR xin lưu ý:

  • Oxford Advanced Learner’s Dictionary có giá gấp đôi bất kỳ quyển từ điển phổ thông nào của Oxford nhưng có lượng từ vựng lên tới vài chục nghìn, đi kèm bài tập, phụ lục từ vựng, bảng động từ bất quy tắc đầy đủ, bảng chuyển đổi đơn vị đo lường và CD kèm theo. >> IELTS TUTOR hướng dẫn Cách dùng "động từ bất quy tắc" & bảng động từ bất quy tắc thông dụng
  • Tuy nhiên, không phải ai cũng sử dụng hết được công năng của quyển từ điển này. Oxford Advanced Learner’s Dictionary phiên bản những năm 90 đủ to và nặng để gây thương tích trong những trường hợp nhất định, bản mới tuy có bé hơn nhưng giấy tốt hơn cho nên cũng không nhẹ hơn là bao nhiêu, tương đối bất tiện khi di chuyển.

3.2 Nội dung sách

IELTS TUTOR xin lưu ý:

  • Từ điển Oxford là cuốn từ điển kinh điển đối với người học tiếng Anh. Cuốn từ điển này thiên về học thuật với những giải thích chi tiết về các nghĩa của từ. Với từ điển của Oxford, bạn sẽ hiểu đúng và sâu về nghĩa của các từ vựng. Vì vậy, khi bắt đầu chặng đường chinh phục tiếng Anh, Oxford được xem là cuốn từ điển gối đầu giường. >> IELTS TUTOR giới thiệu Từ điển Anh - Anh nên dùng IELTS

3.3 Ưu điểm của sách

IELTS TUTOR xin lưu ý:

  • Đầy đủ các thông tin: Là cuốn từ điển lâu đời nhất, Oxford Advanced Learners’ Dictionary sở hữu lượng từ vựng đồ sộ.
  • Không chỉ giải nghĩa đầy đủ, từ điển cũng có thể phục vụ nhu cầu về tra cứu từ đồng nghĩa, trái nghĩa, tra cứu idioms, so sánh,… >> IELTS TUTOR giới thiệu Từ điển tra Từ trái nghĩa (antonym)

III. Cách sử dụng bộ sách

IELTS TUTOR xin lưu ý:

  • Phối hợp với tài liệu về từ vựng và cấu trúc câu theo chủ đề: Những Collocation là một yếu tố giúp cộng thêm điểm cho bạn trong bài thi IELTS. Để có thể đạt được số điểm như mong muốn. Người học phải đảm bảo được những tiêu chí: cấu trúc câu, ý tưởng, từ vựng,… Việc kết hợp quyển từ điển này cùng những bộ tài liệu khác sẽ giúp chúng ta phát huy được hết kỹ năng sử dụng collocation.
  • Sử dụng song song với từ điển giải nghĩa: Bộ sách tập trung một loạt những sự phối hợp từ vựng của người bản địa. Không giải nghĩa của những từ vựng đó. Vì vậy, người học nên dùng kèm với từ điển giải thích ý nghĩa để học và dùng từ chuẩn xác hơn nhé.
  • Có thể tự học hoặc học nhóm: Mục đích của việc dùng từ điển là tra cứu cũng như mở rộng hơn về khối từ vựng của bản thân. Không yêu cầu bạn phải phân tích chuyên sâu. Thế nên, người học có thể dùng để học nhóm hay tự học. >> IELTS TUTOR hướng dẫn Cách học từ vựng IELTS nhớ lâu

IV. Cách sử dụng từ điển Oxford

IELTS TUTOR xin lưu ý:

  • Học theo chủ đề: Thay vì ngồi đọc từ điển theo từ vựng từ A đến Z, bạn hãy chọn các chủ điểm, kết hợp với các bài học từ vựng để mở rộng vốn từ.
  • Kết hợp với các tài liệu khác để học từ vựng & cấu trúc câu: Sử dụng ngay những bài Reading hay Listening cũng là một cách để tăng vốn từ vựng. >> IELTS TUTOR REVIEW SÁCH TỪ VỰNG IELTS HAY NHẤT
  • Thường xuyên áp dụng các collocations/từ vựng học được: Nếu chỉ học nghĩa của từ, ta thường sẽ quên rất nhanh. Do đó, hãy đặt câu, ví dụ với từ vựng hoặc làm các bài tập liên quan đến từ vựng đó. Bằng cách đưa cho từ vựng một ngữ cảnh (context), bạn sẽ nhớ từ tốt hơn.
  • Dùng từ điển tự học hay học nhóm: Mục đích chính của từ điển là tra cứu và mở rộng từ vựng, không đòi hỏi bạn phân tích. Do đó, bạn có thể sử dụng để tự học hay học nhóm với bạn bè mà không cần nhiều hướng dẫn.

V. Từ điển giấy hay từ điển điện tử

IELTS TUTOR xin lưu ý:

  • Không ai có thể phủ nhận tiện ích mà từ điển điện tử mang lại cho chúng ta. Cài đặt trên smartphone xong là bạn có thể dùng, tra cứu rất nhanh, tiện lợi. >> IELTS TUTOR giới thiệu Top 25 apps (ứng dụng) & web học IELTS "FREE" miễn phí 
  • Nhưng với IELTS TUTOR là người học, sử dụng tiếng Anh hàng ngày và giảng dạy tiếng Anh, IELTS TUTOR cho rằng từ mọi lứa tuổi, mọi màu da, mọi giới tính, chỉ có từ điển giấy mới giúp bạn tăng vốn từ nhanh mà thôi.

Trên đây là bài đánh giá về bộ từ điển Oxford. Hy vọng thông qua bài đánh giá này, các bạn có thể có được một cái nhìn tốt nhất và chọn cho mình được một bộ tài liệu hợp lý để đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi IELTS các bạn nhé.

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0

>> IELTS Intensive Writing - Sửa bài chi tiết

>> IELTS Intensive Listening

>> IELTS Intensive Reading

>> IELTS Cấp tốc

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0