Review sách "Listen Carefully"

· Review sách IELTS

Trong kỳ thi IELTS, một trong những kỹ năng thường xuyên gây ra khó khăn cho các bạn mới bắt đầu luyện thi đó chính là kỹ năng Listening. 

Hiểu được khó khăn này, bên cạnh phân tích đề thi IELTS WRITING TASK 2, đề thi thật ngày 4/8/2020 General Training, IELTS TUTOR xin giới thiệu quyển sách Listen Carefully, với mong muốn giúp các bạn cải thiện và nâng cao kỹ năng Listening, từ đó có được điểm số cao nhất của phần thi này. Cùng với đó, nếu các bạn đang tìm kiếm các khóa học IELTS ở mọi trình độ thì các bạn có thể xem thêm tại IELTS TUTOR các bạn nhé.

I. Tổng quan về sách

Listen Carefully

1. Giới thiệu chung

IELTS TUTOR xin lưu ý:

  • Listen Carefully được viết bởi Giáo sư Tiến sĩ Jack C. Richards. Với hàng chục năm kinh nghiệm trong giảng dạy ngoại ngữ và lĩnh vực ngôn ngữ học, ông không chỉ là tác giả của rất nhiều cuốn sách chuyên môn cho giáo viên, mà còn là cha đẻ của nhiều cuốn giáo trình được sinh viên Anh ngữ sử dụng rộng rãi. 
  • Cuốn Listen Carefully lần đầu được xuất bản vào năm 1990, do Oxford University Press phát hành. Tác giả cho biết, mục tiêu của cuốn sách này nhằm giúp người học luyện tập kỹ năng nghe tiếng Anh và hiểu được những gì đã nghe. >> IELTS TUTOR lưu ý Lỗi "Không nghe ra từ đó" trong IELTS LISTENING
  • Giáo sư Tiến sĩ Richards cho biết, Listen Carefully có thể được sử dụng như giáo trình trên lớp học, với sự hướng dẫn của giảng viên, hoặc là một phương tiện tự học để học viên dễ dàng sử dụng tại nhà. >> IELTS TUTOR REVIEW SÁCH IELTS LISTENING LUYỆN ĐỀ NÊN LÀM NHẤT

2. Đối tượng sử dụng sách

IELTS TUTOR xin lưu ý:

  • Ngay từ trang bìa, người đọc cũng có thể dễ dàng thấy được rằng Listen Carefully là tài liệu luyện thi IELTS dành cho học viên có khả năng tiếng Anh ở elementary level. Theo British Council, elementary level (A2) tương đương với trình độ IELTS 3.5. >> IELTS TUTOR chia sẻ Nên thi IELTS ở IDP hay British Council?
  • Ở trình độ này, người đọc thường có thể hiểu được:
    • Ngôn ngữ cơ bản về cá nhân, từ liên quan đến gia đình và công việc.
    • Hiểu được các từ ngữ được nói chậm, rõ ràng.
    • Các văn bản ngắn, đơn giản về vấn đề quen thuộc.
  • Nhìn chung, sách thích hợp cho những học viên mới bắt đầu học IELTS (và cả người mới học tiếng Anh thông thường) muốn nâng cao khả năng nghe hiểu. >> IELTS TUTOR giới thiệu TÀI LIỆU LUYỆN THI IELTS CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

II. Nội dung chính trong sách

IELTS TUTOR xin lưu ý:

  • Listen Carefully bao gồm 15 chủ đề, tương ứng với 15 chương (unit). Người học có thể lựa chọn bất kỳ chương nào để luyện trước, tuy nhiên độ khó của các chương sẽ tăng dần đều từ chương 1 đến chương 15. 
  • Các chương trong sách bao gồm:
Mục lục Listen carefully

IELTS TUTOR xin lưu ý:

  • Trong mỗi bài học, sách đem đến những bài nghe theo từng kiểu đối thoại, độc thoại khác nhau cùng câu hỏi riêng để các bạn phân biệt và hình thành cách làm theo dạng đề tốt hơn. >> IELTS TUTOR hướng dẫn Cách làm 6 dạng thường gặp IELTS LISTENING
  • Đúng như tên gọi, bạn phải Nghe cẩn thận để vượt qua các bài dễ - khó mà sách đề ra. Các bài tập không quá khó nhưng đòi hỏi phải nghe kỹ hơn. >> IELTS TUTOR hướng dẫn CÁCH HỌC IELTS LISTENING HIỆU QUẢ
Sách Listening Carefully

III. Cách sử dụng sách

IELTS TUTOR xin lưu ý:

  • Để tận dụng được tối đa giá trị luyện tập của cuốn sách, người đọc cần sử dụng sách một cách hiệu quả. Việc tìm cho mình một phương pháp luyện tập thích hợp là điều rất cần thiết. Dưới đây, tác giả sẽ đưa ra một số lời khuyên về cách sử dụng Listen Carefully, đúc kết từ lời ngỏ của chính Giáo sư Richards:
    • Đọc phần Mục lục để chọn ra chương hoặc phần nội dung mà người đọc muốn luyện tập. Lưu ý rằng, sau khi chọn được phần mình muốn luyện tập, người đọc cần hoàn thành tất cả bài tập trong phần đó. >> IELTS TUTOR giới thiệu Bài tập luyện nghe với TED
    • Trước khi nghe, người đọc phải đọc hướng dẫn thật cẩn thận, để biết đối tượng mình sắp phải nghe. Ở từng bài nghe, người đọc nên nghe chay qua một lần đoạn băng, không ghi chép gì cả, để hiểu khái quát nội dung tình huống. 
    • Đoạn băng có thể được dừng, nghe đi nghe lại nhiều lần, cho đến khi người đọc nghe được đáp án. Lưu ý rằng chúng ta không cần phải cố gắng hiểu hết nội dung của đoạn băng. >> IELTS TUTOR hướng dẫn Cách Take Note nhanh IELTS LISTENING
    • Sau khi ghi xong đáp án, người đọc nên nghe lại một lần nữa để kiểm tra đáp án. Sau đó mới xem Key và chấm điểm cho bản thân.
    • Nếu người đọc gặp khó khăn với một bài tập nào đó, hãy cố gắng nghe lại lần nữa. 
    • Thỉnh thoảng, việc đọc transcript sẽ giúp ích rất nhiều, tuy nhiên không nên quá lạm dụng nó. 
    • Theo Giáo sư Richards, không nên đọc hiểu trước transcript khi mới bắt tay vào làm một bài nghe. >> IELTS TUTOR chia sẻ thêm Top 20 Lời khuyên IELTS LISTENING từ thầy Simon.

IV. Ưu điểm và nhược điểm của sách

1. Ưu điểm

IELTS TUTOR xin lưu ý:

  • Nội dung sách được phân loại theo từng chủ đề quen thuộc và cơ bản, có khả năng ứng dụng cao trong các bài thi. Ví dụ: chủ đề đầu tiên (chương 1) tập trung vào luyện tập nghe các con số, trong đó người đọc sẽ được luyện tập nghe số đếm, số điện thoại, số nhà. Đây là những câu hỏi rất thường xuất hiện trong IELTS Listening Part 1.
  • Sách không chia theo dạng bài test, mà chia theo chủ đề (chương), dễ tiếp cận hơn so với các đề test. Cũng chính vì thế, mục lục sách được trình bày rất rõ ràng, liệt kê rõ từng chủ đề (chương) và các mục nhỏ trong đó, giúp người đọc dễ dàng tìm đến nội dung mình cần luyện tập. 
  • Các bài tập đa dạng và được sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó. Cách sắp xếp này giúp các bạn mới quen dần và cải thiện khả năng nghe từ từ, tránh tình huống nghe phải bài nghe quá sức ngay từ ban đầu, dẫn đến nản chí. >> IELTS TUTOR hướng dẫn PHƯƠNG PHÁP LUYỆN KĨ NĂNG NGHE HIỂU
  • Nội dung nghe đa phần là những chủ đề gần gũi với cuộc sống. Không chứa nội dung quá học thuật hay khoa học. Người đọc có thể luyện nghe mỗi ngày mà không cảm thấy khô khan.

2. Nhược điểm

IELTS TUTOR xin lưu ý:

  • Listen Carefully đã được xuất bản lần đầu từ rất lâu về trước (1990). Đến nay, tại Việt Nam, bản cứng của sách hầu như không còn được bán trên các trang web như Tiki.com hoặc Fahasa.com, gây khó khăn cho người đọc khi tìm mua sách bản cứng và băng CD. Tất nhiên là người đọc có thể tải bản mềm (PDF) và file nghe (audio) ngay lập tức từ rất nhiều nguồn trên internet. Tuy nhiên, đây có thể sẽ là một khuyết điểm đối với những người quen đọc sách giấy và muốn sở hữu CD cho riêng mình. 

Trên đây là bài đánh giá chi tiết về quyển Listen Carefully. Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn có thể tìm cho mình một bộ tài liệu bổ ích để có được sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi IELTS sắp tới, đặc biệt là phần thi Listening.

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0

>> IELTS Intensive Writing - Sửa bài chi tiết

>> IELTS Intensive Listening

>> IELTS Intensive Reading

>> IELTS Cấp tốc

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0